Sao Thiên Cơ - Học tử vi online


SAO  THIÊN CƠ


v  Tên gọi khác: Cơ, Thiện tinh
v  Nhóm: Nam đẩu tinh, là Cát tinh
v  Âm Dương Ngũ Hành: Âm Mộc.
v  Hóa khí là “Thiện”
v  Biểu tượng: Thiện tinh.
v Chủ về: Cơ mưu, tính toán, khéo léo, là chủ cung Huynh Đệ.
Vị trí:
- Miếu địa: Thìn Tuất Mão Dậu
- Vượng địa: Tỵ Thân.
- Đắc địa: Tý Ngọ Sửu Mùi
- Hãm Địa: Dần Hợi.

Đặc tính chính:
Thiên Cơ ngũ hành thuộc Mộc, là sao thứ 3 thuộc chòm Nam Đẩu, hóa khí là THIỆN, là chủ tinh của cung Huynh đệ.
Thiên Cơ hóa khí là Thiện tinh, tức là chủ về cơ mưu, khéo léo, giỏi về suy tính, bày mưu đặt kế. Thiên Cơ là chủ cung Huynh đệ, nên tốt nhất là nhập và cung này. Chủ về giao lưu quảng bác, nhiều anh em và nhiều trợ giúp.
Thiên Cơ khi ở nơi Miếu – Vượng – Đắc thì thông minh, cơ trí dùng trí tuệ để lập công danh, phú quý. Cùng Thiên Lương, Tả Hữu, Xương Khúc giao hội, làm quan văn thì thanh hiển, vũ chức thì trung lương.
Thiên Cơ lạc Hãm thì tuy thông minh, cơ trí nhưng mọi toan tính đều không thành, dễ trở nên yếm thế, không thích bon chen, tranh dành mất đi ý chí phấn đấu. Thiên Cơ lại là sao có tính trí tuệ, thanh cao, ưa việc thiện nên khi lạc hãm mất đi uy lực thì dễ nghiêng sang hướng tu hành, thành tăng đạo để hưởng thanh nhàn.
Thiên Cơ khi hội sát tinh thì dễ trở thành kẻ bất lương, gian trá.
Ca quyết về Thiên cơ:
Thiên Cơ huynh đệ chủ, Nam đẩu chính diệu tinh,
Tác sự hữu thao lược, bẩm tính tối cao minh,
Sở vi tối hảo thượng, diệc khả tác quần anh,
Hội cát chủ hưởng phúc, nhập cách cư hàn lâm,
Cự Môn đồng nhất vị, vũ chức áp biên đình,
Diệc yếu quyền phùng sát, phương khả lập công danh,
Thiên Lương tinh đồng vị, định tác đạo dữ tăng,
Nữ nhân nhược phùng thử, tính xảo tất dâm bôn,
Thiên Đồng dữ Xương Khúc, tụ củng chủ hoa vinh,
Thìn Tuất Tý Ngọ địa, nhập miếu hữu công danh,
Nhược tại Dần Mão vị,
Tứ sát tịnh Phá Quân, Dương Đà cập Hỏa Linh,
Nhược dữ chư sát hội, tai hoạn hữu hư kinh,
Vũ Ám Liêm Phá hội, lưỡng mục thiểu quang minh,
Nhị hạn lâm thử túc, sự tất hữu biến canh.

Tạm dịch:
Thiên Cơ làm chủ cung Huynh đệ, là chính diệu Nam Đẩu
Làm việc có cơ mưu, bản tính cực thông minh
Hành vi rất lương thiện, mà cũng là kẻ hơn người
Gặp cát tinh sẽ hưởng phúc, nhập cách vào hàn lâm viện
Đồng cung với Cự Môn, làm quan võ trấn ngữ biên cương
Trọng yếu là gặp được Quyền và Sát,
Có thể lập được công danh
Thiên Lương tinh đồng cung, số định làm tăng đạo
Nữ nhân gặp sao này, tính khéo léo mà tất dâm bôn
Cùng Thiên Đồng Văn Xương Văn Khúc,
Tụ hợp thì được vinh hoa
Vào Thìn Tuất Sửu Mùi bốn cung, nhập miếu có công danh
Nếu vào hai cung Dần Mão, gặp tứ sát Phá Quân, Dương Đà Hỏa Linh
Nếu gặp các hung sát tinh hội hợp, gặp tai họa kinh hãi
Gặp Vũ khúc, Liêm Trinh, Phá quân Cự Môn hội hợp, hai mắt không được sáng tỏ
Nhị hạn gặp các sao này, sự việc thay đổi khó lường.
  
PHỤ LUẬN VỀ THIÊN CƠ:
- Thiên Cơ với Thiên Lương đồng cung, hoặc Thiên Cơ tại Mệnh cung, Thiên Lương tại Thân cung, người này tất có tài nghệ hơn người.
- Thiên Cơ với Thiên Lương, Tả Phụ, Hữu Bật, Văn Xương,  Văn Khúc giao hội, là quan văn thì trong sạch hiển đạt, là võ thì trung lương, lại gia hội với Thiên Khôi, Thiên Việt, Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, thì quyền cao chức trọng, hội Lộc Mã, giàu có thịnh vượng.
- Thiên Cơ nếu cư hãm địa, Dương Đà Hỏa Linh trùng phá, tắc là hạ cục, dù có tài quan hiển quý, cũng không được lâu bền. Thích làm những việc nhỏ nhặt, nhưng thường liên tiếp thay đổi nghề nghiệp, nếu không phải hạng người có nghề khéo, thì là người giựa vào kỹ thuật mà sống qua ngày.
- Thiên Cơ cùng Dương Đà Hỏa Linh đồng cung, thường gặp tai nạn đổ máu, suốt đời thường lo sợ hão huyền, xử sự xung động, dễ làm theo những quyết định mù quáng, bình thường thoạt nhìn thì luôn thấy bận rộn, vất vả. Thiên Cơ tại các cung hãm nhược cùng với Dương Đà Hỏa Linh đồng cung, suốt đời gặp nhiều chuyện thị phi, là kẻ trộm cắp vặt, hay có ý nghĩ phạm tội, vả lại sẽ gặp tai ương lao ngục. Nếu là Thiên Cơ tại hai cung Tị Hợi cùng Đà La tinh đồng cung, nhất định sẽ ngồi tù.
- Thiên Cơ cùng Kiếp Không đồng cung, suốt đời gặp nhiều ngăn trở thất bại, do đó đối với xã hội có sự thất vọng, sản sinh ra khuynh hướng trốn tránh hiện thực, tư tưởng siêu thoát, chuyển hướng sang triết học, tôn giáo, huyền học để nghiên cứu.
- Thiên Cơ dữ Xương Khúc đồng cung, chăm chỉ hiếu học, thiên phú cao, có văn thái đẹp, thông minh hơn người, trí nhớ tốt, giàu tinh thần nghiên cứu, dễ có tài nghệ, trên phương diện học thuật có thành danh.
- Thiên Cơ Hóa Lộc (tuổi Ất), vốn có thông minh tài trí, xã giao rộng, nhân tế quan hệ tốt, suốt đời tài vận tốt đẹp, nhiều biến động.
- Thiên cơ Hóa Quyền (tuổi Bính), thái độ làm người cố chấp, tính tình cổ quái, hay lo liệu việc binh quyền, lại lắm mưu nhiều kế, suốt đời nhiều sự việc biến động.
- Thiên Cơ Hóa Khoa (tuổi Đinh), là người thanh bạch, thông minh cơ trí, ở mọi nới đều có thanh danh.
- Thiên Cơ Hóa Kỵ (tuổi Mậu), không thích hợp việc kinh thương, thích hợp nghiên cứu học vấn, tạo ra những phát minh sáng tạo. Tính cách nhiều hành động làm theo cảm tình, suốt đời không thuận lợi, nhiều ngăn trở, trong mọi việc hay để tâm vào chuyện vụn vặt, nhiều không tưởng, bi quan, tuyệt vọng, đối với các vấn đề tôn giáo, triết học, tướng số có hứng thú. Cùng hung tinh đồng cung hoặc gia hội tất đoản thọ, thậm chí có khả năng phạm tội bị bắn chết hoặc tự sát.
- “Thiên Cơ, Thiên Lương, Kình Dương hội, tảo hữu hình nhi vãn kiến cô”, tức là Thiên Cơ, Thiên Lương, hội với Kình Dương, khi trẻ tuổi thì hình khắc mà về già thì thấy cảnh cô đơn. Nữ mệnh dễ thành vợ lẽ hoặc kết hôn muộn.
- Thiên Cơ tinh nhập mệnh, thân hình vừa phải, nhập miếu mập mạp, lạc hãm gầy gò, đa số là người có than hình vừa phải, đầy đặn. Cát tinh hội hợp, tâm địa lương thiện, hiếu nghĩa với lục thân, hình tượng bên ngoài đoan chính ổn trọng, làm việc có phương pháp. Thiên Cơ đích thị là người tính cách gấp gáp, ứng biến khéo léo, đầu óc phản ứng mẫn tiệp, nói năng hoạt bát, suốt đời lao tâm. Ham hiểu biết, đa học đa năng, nhưng không chuyên tinh thông một nghề nào. Đối với triết học, tôn giáo, sự vật thần bí rất có hứng thú. Thiên Cơ tại mệnh, chỉ cần không cùng hung tinh đồng cung hoặc gia hội, tất trọng cảm tình, thích giúp đỡ người khác, thích theo ý kiến của người khác, tâm địa ngay thẳng, trong sạch. Thiên Cơ tọa mệnh tương đối thích giao thiệp, bày kế sách, phân tích, túc trí đa mưu, hành sự rất có trật tự, có tính sang tạo. Thiên Cơ là một “động tinh”, thường đứng núi này trông núi nọ, có khuynh hướng không thực tế. Gia thêm ác tinh thích cờ bạc.
- Thiên Cơ nhập mệnh rất có nữ tính, tính kiên cường cứng rắn, nắm giữ việc gia đình. Tâm địa lương thiện, cần cù hiếu thuận, cơ trí linh xảo, hay suy nghĩ, đối với người ngoài rất nhiệt tình, cát tinh củng chiếu, vượng phu ích tử, có Quyền Lộc tắc là phu nhân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sao Thiên Phủ - Học tử vi online

Sao Thiên Đồng - Học tử vi online

Sao Cự môn - Học tử vi online